Cây Xương Khỉ có phải là cây Hoàn Ngọc không

Gần đây, nhiều quý khách hàng gửi thư về cho chúng tôi với mong muốn được giải đáp, cây Xương Khỉ có phải là cây Hoàn Ngọc không?

Thắc mắc của quý khách hàng xin được chúng tôi giải đáp như sau:

Cây Xương Khỉ hay còn có nhiều tên gọi khác nhau như cây Mảnh Cộng, cây Bìm Bịp. Còn cây Hoàn Ngọc hay còn có tên gọi là cây Con Khỉ, cây Xuân Hoa, cây Tu Lình, cây Nhật Nguyệt,..

Cây Xương Khỉ và cây Hoàn Ngọc là hai loại cây riêng biệt, hoàn toàn khác nhau về công dụng cũng như hình dáng. Tuy nhiên, việc nhầm lẫn giữa cây Xương Khỉ và cây Hoàn Ngọc cũng là điều dễ hiểu, vì cây Hoàn Ngọc có tên gọi khác là cây Con Khỉ; cây Xương Khỉ và cây Con Khỉ nghe qua mọi người rất dễ hiểu nhầm chúng là một. Chưa kể, so về hình dáng bề ngoài, chúng lại hao hao giống nhau.

Thế nhưng, nếu các bạn đang có nhu cầu tìm kiếm cây Xương Khỉ để hỗ trợ điều trị bệnh mà chẳng may dùng nhầm cây Hoàn Ngọc thì nguy, bệnh tình không những được điều trị đúng mà lại chuyển biến phức tạp hoặc nặng thêm. Vì vậy, việc trang bị cho mình kiến thức về cây Xương Khỉ và cây Hoàn Ngọc là điều cần thiết cho mỗi chúng ta.

-Cây Xương Khỉ

Cây Xương Khỉ có dây thân nhỏ, thuộc loại thân thảo mềm, thường mọc thành bụi. Mỗi bụi cây Xương Khỉ có chiều cao từ 1-2m, số ít cao lên đến 3m. Cây có lá dài, nhọn, hình mác; lá có màu xanh đậm, mặt lá trơn, mặt dưới phiến lá có nhiều gân.

Cây Xương Khỉ có hoa màu đỏ hoặc màu hồng, chiều dài hoa từ 4-5cm. Bao phấn hoa màu vàng, rất dễ nhận biết.

f:id:sanphamgiatruyen:20200821183825j:plain

Cây Xương Khỉ có mùi hơi hắc, nhưng khi nấu chín hoặc sắc nước có vị ngọt. Thảo dược thường được sử dụng để làm bánh, nấu xôi, nấu lẩu, nấu canh, sắc nước uống và có thể dùng để ăn sống.

Xương Khỉ là một dược liệu quý được sử dụng rộng rãi ở các nước châu Á. Điển hình như Hồng Kông, Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia,..

Xương Khỉ có tính mát, lợi tiểu, giải độc, kháng viêm,..nên thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh như viêm gan, vàng da, mụn nhọt, viêm đường tiết niệu, ung thư, đau nhức xương khớp, ghẻ lở, mụn nhọt, sẹo rất hiệu quả.

-Cây Hoàn Ngọc

Hoàn Ngọc là cây bụi, sống lâu năm, có chiều cao từ 1-2m, phần gốc hóa gỗ. Thân non màu xanh lục, có nhiều cành, lá. Lá cây Hoàn Ngọc mọc đối xứng vào nhau, có chiều dài từ 10-15cm. Hoa cây Hoàn Ngọc màu trắng pha tím, mọc ở giữa kẽ lá và đầu cành, các đài hoa tách rời nhau. Quả có chứa 3-4 hạt.

Trong tự nhiên, có 2 loại Hoàn Ngọc, đó là cây Hoàn Ngọc Dương (nhớt tím, Hoàn Ngọc Đỏ) và cây Hoàn Ngọc Âm. Với loại Hoàn Ngọc Dương cây có thân màu đỏ tím, lá mặt dưới màu đỏ. Cây còn có tên gọi khác là Bán Tự Mốc.

Loại thứ hai là cây Hoàn Ngọc Âm, hay còn có tên là Nhật Nguyệt, Tu Lình,..

Khác với cây Xương Khỉ, cây Hoàn Ngọc được sử dụng để hỗ trợ điều trị những bệnh về đường tiêu hóa, viêm loét dạ dày, đường ruột rất hiệu quả.

Từ những kiến thức chúng tôi chia sẻ trên, chắc chắn phần nào đã giải đáp những thắc mắc của các bạn.

Tham khảo:

+ Giá 1kg cây xương khỉ bao nhiêu

+ Cách nấu canh cây xương khỉ