Xáo Tam Phân là gì? Có mấy loại?

Theo thống kê tháng 4/2014 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 trên thế giới về tỉ lệ mắc các bệnh ung thư. Trong đó, 70% các ca ung thư bắt nguồn từ thực phẩm bẩn.

Tuy nhiên, Tạo hóa cũng ban tặng cho thiên nhiên Việt Nam nhiều dược liệu quý hiếm có thể hỗ trợ điều trị bệnh ung thư một cách hiệu quả mà ít người dân Việt Nam biết đến. Điển hình một trong những dược liệu quý hiếm cải thiện tình trạng bệnh ung thư thì phải kể đến dược liệu Xáo Tam Phân.

Xáo Tam Phân có tên khoa học là Paramignya trimera (Olive) Guillaum, thuộc họ Cam (Rutaceae). Ngoài tên gọi Xáo Tam Phân thì trong Đông y dược liệu này còn được biết đến với cái tên Đơn Diệp Đằng Thích. Người dân địa phương thì gọi nôm na với cái tên cây mọi hay cây thần xạ.

Cây mọc chủ yếu ở các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận với hình dáng thân gỗ nhỏ, vỏ màu nâu vàng, cây cao trên 4m, đường kính khoảng 10cm. Thân và cành có nhiều gai dài, nhọn; phiến lá mặt trên màu đậm, mặt dưới màu nhạt, cả thân cây thoang thoảng mùi tinh dầu, đặc biệt hàm lượng tinh dầu cao nhất là ở rễ của cây Xáo Tam Phân.

Rễ cây sau khi được phơi khô thì có mùi thơm nhẹ, còn khi đốt thì có mùi thơm đặc trưng của hương sữa. Khi cắn và ngậm thử sẽ có vị hơi đắng, nhưng vài giây sau thì cảm giác tê tê the the ở đầu lưỡi và vị giống sâm. Xáo Tam Phân có lõi và vỏ cây gần như màu đồng nhất với nhau, nên khi cắt sẽ dễ dàng nhận biết Xáo Tam Phân thật hay giả.

Về mặt y học, tháng 6/2013 Xáo Tam Phân đã được Bộ y tế công bố có những công dụng vượt trội cho sức khỏe người tiêu dùng. Cụ thể, rễ Xáo Tam Phân có các thành tố gây ức chế tế bào ung thư; như ung thư gan, ung thư đại tràng, cổ tử cung, buồng trứng, ung thư vú. Vì vậy, có thể khẳng định Xáo Tam Phân là một dược liệu quý cần được người dân sử dụng và nâng cao trách nhiệm bảo tồn.

f:id:sanphamgiatruyen:20200325110209j:plain

Hiệu quả điều trị bệnh của Xáo Tam Phân là vô cùng lớn. Tuy nhiên, nếu chẳng may sử dụng phải Xáo Tam Phân giả thì tiền mất tật mang, khả năng điều trị bệnh là khôn lường.

Xuất phát từ hiệu quả điều trị bệnh, hiện tượng khai thác Xáo Tam Phân tự nhiên ngày một gia tăng, nguồn Xáo Tam Phân tự nhiên ngày càng khan hiếm, nên tỉnh Khánh Hòa đã ươm trồng thành công Xáo Tam Phân để bảo tồn cho dược liệu quý hiếm này.

Về thành phần và công dụng thì Xáo Tam Phân tự nhiên và Xáo Tam Phân nuôi trồng là hoàn toàn giống nhau. Cây cũng được xem là dược liệu dễ trồng, có thể trồng bằng rễ, hạt hoặc dâm cành. Tuy nhiên, do thời gian gieo trồng đến khi cây đạt chất lượng thu hoạch phải mất đến 5 năm, nên nhiều người từ bỏ ý định ươm trồng Xáo Tam Phân và thay vào đó là các hoạt động khai thác, làm nhái sản phẩm Xáo Tam Phân cũng được diễn ra ngày một phức tạp và tinh vi hơn.

Được biết nhiều người còn mua cây giống Xáo tam phân thật về trộn lẫn với cây con Vú Bò và Quýt Đường (Cam Đường) để bán cho người trồng.

Giữa một thị trường Xáo Tam Phân phức tạp, thật giả lẫn lỗn thì chúng tôi khuyên quý khách hàng nên lựa chọn những cơ sở bán Xáo Tam Phân đảm bảo uy tín, có đầy đủ giấy phép kinh doanh. Trong đó, Nguyễn Trần Coop được xem là một trong những cơ sở có bề dày lịch sử trong việc cung cấp các dược phẩm thiên nhiên, thực phẩm chức năng uy tín, chất lượng dành cho người tiêu dùng.

Đến với cơ sở Nguyễn Trần Coop, quý khách hàng có thể dễ dàng sở hữu cho mình Xáo Tam Phân thật mà không cần phải bận tâm lo lắng về sản phẩm. Nếu phát hiện mua phải hàng giả, cơ sở Nguyễn Trần Coop sẵn sàng hoàn lại 10 lần giá trị sản phẩm để chứng minh độ uy tín và chất lượng sản phẩm Công ty cung cấp.  

Với phương châm tất cả vì người tiêu dùng, quý khách hàng có thể yên tâm tin dùng sản phẩm Xáo Tam Phân tại Nguyễn Trần Coop để bảo vệ sức khỏe cho bạn và người thân.
Chúc quý khách hàng luôn được dồi dào sức khỏe và thành công trong cuộc sống!

Xem thêm: Uống xáo tam phân kiêng gì?